Ngày nay, các mạng xã hội như: Facebook, zalo... đã phủ sóng khắp toàn cầu. Người ta đang sử dụng mạng xã hội mọi lúc, mọi nơi...Tuy nhiên mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Nó đem lại cho ta rất nhiều lợi ích nhưng cũng không ít tác hại. Nhằm phát huy khả năng tuyên truyền của cán bộ công đoàn, mỗi công đoàn cơ sở nhằm tạo sức mạnh cộng hưởng từ truyền thông cá nhân đến truyền thông nội bộ và truyền thông cộng đồng để bảo vệ, xây dựng, phát triển hình ảnh, vị thế của tổ chức Công đoàn.
Thời gian vừa qua, công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Công đoàn TX đã đạt những kết quả tích cực, nội dung, phương thức thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, đa dạng, phong phú, như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan (pano, băng rôn, áp phích, tờ tơi, tờ gấp…), tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua việc tổ chức hội thi, hội diễn, hoạt động văn hóa, thể thao; tổ chức các cuộc thi trực tuyến như: thi mâm cơm dinh dưỡng, xây dựng Clip tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid -19... Bên cạnh đó LĐTX không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền bằng hình thức tập huấn bồi dưỡng cho lực lượng báo cáo viên, cộng tác viên, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện những chuyên trang, chuyên mục Công đoàn, Trang Thông tin Công đoàn thị xã Kinh Môn. LĐTX đã chỉ đạo các CĐCS thành lập các trang mạng xã hội chính thống để tuyên truyền về hoạt động công đoàn trên Facebook và Zalo với nội dung chú trọng giới thiệu gương người tốt việc tốt, những nhân tố mới, điển hình, tiên tiến. Công tác truyền thông ngày càng tạo sức lan tỏa, nhanh chóng, phát triển với nhiều nội dung tuyên truyền, bắt đầu từ những thông tin mà đoàn viên, CNVCLĐ cần như: Giải đáp chính sách, pháp luật, chế độ phúc lợi tại doanh nghiệp, cập nhật hoạt động của công đoàn vì lợi ích đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ. Tổ chức các cuộc thi ảnh về công nhân, công đoàn để thu hút cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ tham gia. Ngoài ra, LĐTX cũng khuyến khích mỗi cán bộ công đoàn là một tuyên truyền viên, cán bộ công đoàn cơ sở cần lập tài khoản Facebok cá nhân để mỗi ngày chia sẻ một thông tin về công đoàn, hoạt động thiết thực của công đoàn; tham gia thành viên các hội, nhóm của công nhân tại đơn vị, theo dõi, nắm bắt nội dung trao đổi, phản ánh và giải thích, phản bác thông tin chưa đúng về tổ chức công đoàn, nâng cao tính chuyên nghiệp, cải thiện thái độ tiếp nhận yêu cầu giúp đỡ từ đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ hướng đến mục tiêu mỗi cấp công đoàn là một nguồn tin, thường xuyên nắm bắt, cập nhật và chủ động phản ánh thông tin, hình ảnh về đời sống, việc làm của công nhân và hoạt động công đoàn qua báo chí, Trang thông tin điện tử Công đoàn, Facebook LĐLĐ TXKM, Facebook Công đoàn Việt Nam.
Fanpage của công đoàn TXKM đã đăng tải nội dung đều đặn, tuy nhiên tương tác chưa tốt với người truy cập hạn chế, số lượng ít, chưa phát huy những tính năng tích cực của Facebook để đa dạng hóa các hình thức chia sẻ và tiếp nhận thông tin của đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ. Có thể nói, nếu làm tốt công tác truyền thông công đoàn sẽ có nhiều hữu ích trong việc tạo được sự kết nối nhanh chóng, chia sẻ thông tin kịp thời, tạo sự đồng thuận giữa cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ, thu hút sự ủng hộ, đồng hành từ cộng đồng xã hội đối với tổ chức Công đoàn. Đây cũng là một trong những giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng hình ảnh, góp phần quan trọng phát triển Công đoàn trong giai đoạn mới.
Qua kiểm nghiệm thực tiễn trong thời gian vừa qua, với việc ứng dụng công nghệ và mạng xã hội, công tác tuyên truyền, của Công đoàn CS đã đạt những kết quả tích cực. Nội dung, phương thức thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, đa dạng, phong phú; các cuộc thi trực tuyến do LĐLĐ TX, tỉnh tổ chức (Tìm hiểu Luật giao thông trực tuyến, phòng chống Covid 19 và ATVSLĐ, thi mâm cơm dinh dưỡng...) đã đạt được hiệu quả cao và thu hút được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
Tuy nhiên, có thể nhận thấy, bên cạnh những mặt tích cực đó thì việc kiểm soát thông tin trên mạng xã hội còn chưa có những giải pháp quản lý triệt để, mạng xã hội đang có sức ảnh hưởng sâu rộng, việc kiểm soát thông tin trên mạng xã hội chưa theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của các loại hình CNTT; việc xử lý các thông tin “xấu, độc” sai trái, thù địch còn hạn chế, làm cho nhiều CNVCLĐ nhận diện không đầy đủ về các thông tin sai trái, thù địch. Một bộ phận người sử dụng mạng xã hội, trong đó có cả đoàn viên, CNVCLĐ đang tạo ra nhiều luồng tư tưởng, dư luận xã hội tiêu cực, trái chiều dựa trên các vấn đề, hiện tượng có tính thời sự với những mục đích không rõ ràng; thậm chí gây ảnh hưởng xấu đến uy tín; tác động tiêu cực đến quá trình xây dựng Đảng; xây dựng và phát triển của tổ chức công đoàn… Trong 19 điều quy định mới nhất đảng viên không được làm của BCH Trung ương Đảng ngày 25/10/2021, điều 5 nhấn mạnh:Viết bài hoặc cung cấp tài liệu cho người khác viết, nói, cho đăng tải tin, bài sai sự thật, không đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định. Sáng tác, sản xuất, tàng trữ, tán phát các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật không lành mạnh, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam, mang tính kích động gây ảnh hưởng xấu trong xã hội; tán phát bài viết, bài nói, phỏng vấn, hồi ký, phim, ảnh không đúng quy định. Do đó đội ngũ cán bộ công đoàn cũng cần phải tự rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, không bị ảnh hưởng bởi những luồng thông tin xấu, độc; những tư tưởng chống phá của các thế lực thù địch.
Để góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, theo tôi mỗi cán bộ công đoàn, tổ chức công đoàn các cấp cần thực hiện một số nội dung sau:
Thứ nhất, Cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như việc phải thích ứng nhanh chóng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; nếu không sẽ không bắt kịp sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng của công nghệ thông tin. Đây cũng là một trong những hạn chế đã được nêu ra Nghị quyết số 52-NQ/TW.
Thứ hai, Phải có quan điểm, lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị, giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, nhạy bén trong công tác, có dũng khí đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, nói, viết và thuyết phục; thực sự là nòng cốt, đi đầu trong lĩnh vực tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Thứ ba, Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi rất cao của thực tiễn; do đó cần phải đổi mới nhiều hơn trong phương thức tuyên truyền, phải đi trước trong việc nắm bắt thông tin. Đặc biệt, phải chủ động và tích cực tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp hiện đại trong công tác tuyên truyền; chủ động chọn lọc, xử lý thông tin, bảo đảm nguồn thông tin chính thống, thông tin có định hướng, tránh rơi vào “cái bẫy” của các thế lực thù địch, phản động.
Thứ tư, Chủ động kết nối với các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để tạo thêm sức mạnh, hiệu quả trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, các thông tin xấu, độc, nhất là tham gia, đấu tranh phản bác trên mạng xã hội.
Thứ năm, các cấp công đoàn cũng cần chú trọng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Nâng cao bản lĩnh và sự nhạy bén chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn; bồi dưỡng, rèn luyện khả năng nói và viết, nắm bắt, phân tích, dự báo, thông tin kịp thời, chính xác để thực hiện công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao.
Thứ năm, các CĐCS hãy truy cập thường xuyên vào trang Fanpage chính thống của LĐLĐTXKM để nắm bắt, tiếp nhận thông tin và chia sẻ rộng rãi nội dung của LĐLĐTX cũng như đăng tải nội dung tuyên truyền của đơn vị mình để các CĐCS khác học hỏi kinh nghiệm, tăng số lượt đoàn viên công đoàn, CNVC-NLĐ truy cập, phát huy những tính năng tích cực của trang Facebook chính thống đạt hiệu quả cao nhất.Chúng ta là những cán bộ công đoàn cần tuyên truyền trong tới đoàn viên, CNVCLĐ, gia đình và cộng đồng không lạm dụng MXH. Hãy là người thông minh để dùng mạng xã hội một cách hiệu quả chứ không là nạn nhân của nó.
Nguyễn Thị Hoàn - Chủ tịch Công đoàn Trường TH Hiệp An